Đường cao tốc "ngốn" quá nhiều tiền!

Posted: Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014 by Unknown in Nhãn:
0

Nguyên nhân dịp mấu chốt của việc đường cao tốc "ngốn" quá nhiều tiền là do thiếu tầm nhìn trong quy hoạch giao thông.Tại hội thảo về xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) mới đây, ông Trịnh Ngọc Thạch, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cho biết 1 km đường xa lộ Đà Nẵng - Quảng Ngãi “ngốn” khoảng 267 tỉ đồng (tương đương 12,7 triệu USD), trong khi ở Trung Quốc chỉ làm hết khoảng 5 triệu USD/km và Mỹ hết 4,5 triệu USD.Do địa hình phức tạp (!)

Suất đầu tư xây dựng 1 km đường xa lộ ở Việt Nam chỉ được dư luận biết tới khi Bộ Giao thông Vận chuyên chở (GTVT) và Bộ Xây dựng bẩm phân tích các yếu tố tạo thành giá thành trong tương quan so đo với đường xa lộ được xây dựng tại Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản theo yêu sách của Chủ tịch nước và Chính phủ vào cuối năm 2012 chung cư starcity lê văn lương chung cư starcity lê văn lương. Theo đó, trong GĐ 2005-2010, suất đầu tư đường xa lộ rơi vào dao động 8,1 triệu USD/km, từ giai đoạn 2010 tới nay thì phân hóa khá rõ: 6,2 triệu USD/km ở miền núi phía Bắc; 9,5 triệu USD/km ở miền Trung và dao động 14,6 triệu USD/km ở bình nguyên nói chung, ĐBSCL nói riêng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng khi xây dựng một tuyến đường nhìn chung và độc đáo đường xa lộ nói riêng thì luôn phải khảo sát, qui hoạch kỹ lưỡng về hướng tuyến tại sao để tránh các khu dân cư, khu di điển tích lịch sử, đền thờ, miếu giả mạo và ít phải giải phóng mặt bằng nhất. Để phân tách suất đầu tư xây dựng đường xa lộ Việt Nam cao hay thấp với thế giới như thế nào và an toàn ra sao rất khó, bởi tùy thuộc vào nhiều tiêu chí, yếu tố. “Chúng ta không có tiền, phải  vay. Lãi suất đi vay phải tính luôn vào tổng mức đầu tư của đề án đã khiến suất đầu tư tăng cao khá nhiều rồi” - ông Trường nói.


Tính toán của Bộ GTVT cho thấy các nhân tố như địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp ở Việt Nam cũng khiến các đường cao tốc phải xây dựng thêm nhiều cầu, cống, xử lý sụt trượt và xử lý nền đất yếu. Điển tuồng như tại dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km nhưng phải thi công trên 25 km cầu, trong đó có 2 cầu dây văng là Bình Khánh và Phước Khánh. Điều này khiến suất đầu tư của tuyến đường lên gần 26 triệu USD/km. Cũng có đường đi chi phí xây dựng cầu đã ngốn hết 50% tổng mức đầu tư như đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết cô đơn vị này đang đầu tư, tìm kiếm 5 tuyến đường cao tốc trên cả nước. Việc suất đầu tư cao hơn thế giới, theo ông Việt, là lên đường từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các đường đi phải đi qua đồng ruộng, kênh rạch, sông ngòi. “Như ở phía Nam, có tuyến đường cao tốc đi qua địa hình phức tạp đã phải đầu tư thi công một chiếc cầu dài có giá thành bằng cả một tuyến đường khác rồi thì tất nhiên tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc đó phải rất cao” - ông Việt nói.

Thất thoát quá nhiều

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng Ban Phát triển hạ tầng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết chi phí làm đường xa lộ đắt đỏ không chỉ do năng lực của chủ đầu tư, của nhà phố thầu mà do nhiều yếu tố, trong đó minh bạch nhất là giá thành giải phóng mặt bằng ngày càng lớn. “Suất đầu tư 1 km đường cao tốc của chúng mình cao như vậy là hệ lụy nhiều năm của biệt đãi để lại, giải quyết rất khó. Để giải quyết, cần có giải pháp tổng thể, từ sửa Luật Đất đai, trong đó có vấn đề mua được và nhiều vấn đề liên can khác mà đã nhìn thấy trước là chẳng thể giải quyết ngày một ngày hai được” - ông Vịnh nói.

Theo ông Vịnh, để giảm suất đầu tư, trước mắt chỉ có thể tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư và dạy dỗ đảm chất lượng dự án bất động sản để không làm đội giá thành sửa chữa, duy tu dạy bảo dưỡng. Giải pháp khác có thể làm ngay được là lưu ý lại phương án tổ chức thi công của nhà thầu. Toàn bộ các nhân tố này có thể được xem là biện pháp trước mắt có xác xuất áp dụng ngay để giảm giá thành đầu tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng quy hoạch giao thông ở Việt Nam đang thiếu tầm nhìn trầm trọng. Chỉ cần nhìn vào các tuyến quốc lộ cũ hiện nay sẽ thấy rất rõ. Người dân liên tiếp “bám víu”, đua nhau thi công nhà phố cửa, an cư sát các tuyến quốc lộ. Mỗi khi cần mở rộng, thi công đường mới lại phải mất rất nhiều thời gian, vốn liếng để phóng thích mặt bằng. Việc phóng thích mặt bằng muộn màng đã dẫn tới hệ lụy khác là trượt giá nguyên đánh vật liệu, máy móc và công nhân “ăn chực tọa lạc chờ”, thậm chí còn ẩn chứa việc bồi thường các điều khoản tiền lớn cho nhà thầu ngoại quốc do không giao được mặt bằng đúng như cam kết. Đó là chưa kể tại nhiều đề án cầu, đường luôn có chuyện xin đầu tư vống lên. Chỉ riêng trong năm 2013, Bộ GTVT đã rà và giảm xuống được hàng nghàn tỉ đồng không phù hợp từ các đề án này chung cư starcity lê văn lương.



 

0 nhận xét: