Kỹ năng marketing
Posted: Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012 by Harry Trần in
0
(BizPro) - Các kỹ năng marketing mà một người làm marketing cần nắm vững để có thể thể hiện tốt vai trò marketing trong tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường hội nhập.

1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường
Marketing
hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh, lại càng không bắt đầu
từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty, marketing bắt đầu từ
thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố tác động đến hoạt
động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ các đối thủ cạnh
tranh. Người làm marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích
khách hàng và thị trường.
2. Kỹ năng phân khúc thị trường
Thị
trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ chung cho tất cả thị
trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn người mua
như ngày nay. Người làm thị trường phải biết cách "đọc" thị trường theo
cách riêng của mình với những mảng thị trường đặc trưng khác nhau. Nói
một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.
3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt
động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các
đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói "biết người, biết ta trăm
trận trăm thắng", người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của
mình so với từng đối thủ để từ đó có thể đề ra chiến lược cạnh tranh
thích hợp.
4. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Trong
một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay, câu hỏi "thị
trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?" luôn là
một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời.
Người làm marketing phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó xác
định thị trường nào phù hợp với năng lực, đặc thù của doanh nghiệp mình.
5. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Chiến
lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix,
người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định chiến
lược để định hướng cho hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu cho
doanh nghiệp.
6. Kỹ năng định vị
Trên
cơ sở những hiểu biết về nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của khách hàng,
hiểu biết về chiến lược của đối thủ cạnh tranh, người làm marketing cần
có năng lực định vị thương hiệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản
phẩm và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
7. Kỹ năng xây dựng đề xuất giá trị (CVP)
Trên
cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing phải có năng
lực xây dựng đề xuất giá trị (customer value proposition) đáp ứng nhu
cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế ưu việt so với đối thủ.
8. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Doanh
nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên
70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để giảm thiểu
rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được những nguyên
tắc cơ bản và qui trình phát triển sản phẩm mới nhằm đảm bảo sự thành
công khi tung sản phẩm mới ra thị trường.
9. Kỹ năng phát triển thị trường mới
Song
song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng
là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người làm marketing cần
nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược
phát triển thị trường mới.
10. Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Doanh
nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi ích cho
khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Người làm
marketing phải có kỹ năng xây dựng chiến lược giá để thu lại giá trị và
tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
11. Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị kênh
Thị
trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì sẽ gặp
khó khăn và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bại vì
không có một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm
marketing phải có năng lực hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa
sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả.
12. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
Để
quảng bá cho giải pháp giá trị của mình, để tạo ra những cảm nhận tốt
về thương hiệu, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các sản phẩm/dịch vụ
của doanh nghiệp, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch
định chiến lược truyền thông và biết sử dụng những công cụ truyền thông
hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng nầy thực sự quan trọng
trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn
chế.
13. Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu
Doanh
nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu thân
thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng. Người làm marketing cần
phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến
lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến
lược lâu dài của doanh nghiệp.
14. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn
Chiến
lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi thế cạnh tranh bền vững, là
yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch định chiến
lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm
vững kiến thức và kỹ năng để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt
quá trình hoạch định kế hoạch.
15. Kỹ năng quản trị dự án marketing
Để
tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay triển
khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắm
được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự án
marketing.
16. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing
Có
được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới quyết
định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển khai thực
hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm
marketing phải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.
(Nguồn marketingchienluoc.com)